Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Sau thời gian kết thúc Chỉ thị 16, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An (Trung tâm) hoạt động lại trong tình hình mới.
Để thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận các hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm vừa đảm bảo an toàn cho người dân và doanh nghiệp mà vẫn đáp ứng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cùng với việc tuân thủ đúng theo nguyên tắc “5K”. Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tiếp tại Trung tâm được phân luồng một chiều, giúp người dân và doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính dễ dàng hơn. Đồng thời, Trung tâm phối hợp với Ban Quản lý Tòa nhà thực hiện việc kiểm soát số lượng người dân và doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ tại Trung tâm phải có Giấy xác nhận đã tiêm ít nhất 01 liều vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 14 ngày sau khi tiêm) được ký tên và đóng dấu của cơ sở tiêm chủng cấp hoặc các Ứng dụng công nghệ được cài đặt trên điện thoại thông minh, như: Ứng dụng PC-COVID, Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu (nếu không xuất trình được các giấy tờ nêu trên) và được cán bộ, viên chức Trung tâm hướng dẫn di chuyển theo lối đi đến khu vực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như luôn đeo khẩu trang, khai báo y tế hàng ngày, sát khuẩn tay trước và sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét với nhau tại nơi làm việc và Trung tâm có trang bị vách ngăn trong suốt giữ khoảng cách với khách hàng đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm và khách hàng khi tiếp nhận và nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm.
https://i.ibb.co/2shvkXq/5b7561bb2817e149b806.jpg
(Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh)
Trung tâm chỉ tiếp nhận trực tiếp đối với những hồ sơ TTHC có tính xác minh, xử lý trực tiếp (như thủ tục Cấp mới/Cấp đổi Căn cước công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh, thủ tục Cấp mới/Cấp đổi Giấy phép lái xe thuộc thẩm quyển giải quyết của Sở Giao thông Vận tải, thủ tục Đăng ký Giao dịch bảo đảm thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên Môi trường, thủ tục Điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch Đầu tư,...) Trước khi đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm người dân và doanh nghiệp có thể liên hệ trước qua tổng đài 0272.3979.299 để được hướng dẫn các bước chuẩn bị hồ sơ và thời gian giải quyết, tránh đi lại nhiều lần và tập trung đông người. Đối với những thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm giới thiệu, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ: http://dichvucong.longan.gov.vn) hoặc dịch vụ bưu chính công ích thông qua số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ là 0272.3869.869.
Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm sẽ thông báo kết quả giải quyết qua số điện thoại của người dân và doanh nghiệp; đồng thời, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại,... tăng tính công khai, minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ, tránh được sự phiền hà, nhũng nhiễu của người được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC, người dân doanh nghiệp dễ dàng, thuận tiện tra cứu (chi phí dịch vụ chuyển phát do người dân, doanh nghiệp nhận kết quả chi trả theo quy định).
Tính riêng từ ngày 13/09/2021 đến ngày 15/10/2021 Trung tâm đã tiếp nhận 4.959 hồ sơ TTHC; trong đó nhận mới là 3662 hồ sơ. Theo thống kê của Trung tâm, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 140 hồ sơ, số người dân đến giao dịch gần 80 lượt. Số hồ sơ người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là 767 hồ sơ. Số hồ sơ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 2.360 hồ sơ. Theo đánh giá của Trung tâm, trong một tháng trở lại đây, số hồ sơ TTHC nhận mới tăng dần so với những tháng trước do tình hình dịch Covid-19 đã được cải thiện và Trung tâm có những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ TTHC trực tiếp. Song song đó, tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ công trưc tuyến mức độ 3, 4 cũng tăng đáng kể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự tiện lợi khi người dân có thể kiểm tra được tình trạng hồ sơ TTHC thông qua Cổng dịch vụ công Long An. Trung tâm thường xuyên theo dõi, phối hợp với các Sở, ngành trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo kịp thời trả kết quả đúng và trước hạn, hạn chế tối đa việc giải quyết trễ hạn hồ sơ.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, Trung tâm tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 bảo đảm tiết kiệm thời gian, nhanh hơn, thuận tiện hơn.
Cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm luôn tuân thủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ cùng mục tiêu quan trọng là nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh./.
Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh