Thứ Bảy,13/08/2022    |

Cải cách hành chính

Đóng
ĐẨY MẠNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN PHỤC VỤ NHÂN DÂN GÓP PHẦN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 15/10/2021

Trong những năm qua, việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước luôn được coi trọng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Trong bối cảnh Việt Nam và toàn thế giới đang phải nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ nhân dân đã cho thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước diễn biến cực kỳ phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Long An là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất (đến nay đã có trên 33 nghìn ca mắc, đứng đầu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long). Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm hành chính công các cấp tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.longan.gov.vn hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, việc trả kết quả  thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo địa chỉ người nộp hồ sơ cung cấp và người nộp hồ sơ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí dịch vụ Bưu chính theo mức phí quy định.

Trong thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên tại Trung tâm vẫn làm việc cật lực bằng các hình thức trực tuyến để kịp thời giải quyết hồ sơ. Đồng thời nhờ việc thay đổi phương thức tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ công trực tuyến đã góp phần đảm bảo thông suốt, thuận lợi và an toàn cho người dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính.

Cụ thể, từ ngày 08/7/2021 đến ngày 20/9/2021, khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Trung tâm đã tiếp nhận trên 2.800 hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến, số lượng hồ sơ trực tuyến đã giải quyết trên 2.500 hồ sơ với tỉ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm trên 99%. Còn tính chung từ đầu năm đến hết tháng 9, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.400 hồ sơ, trong đó có hơn 12.400 hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến và đã giải quyết trên 11.500 hồ sơ trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
9d9045614a8b83d5da9a
(Đoàn viên Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên Cổng DVCTT tỉnh Long An)

Có thể nói, hệ thống dịch vụ công trực tuyến là phương thức hiệu quả giúp người dân, doanh nghiệp và cả cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính giảm bớt nỗi lo lây lan dịch Covid-19. Không chỉ vậy, việc gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử và thực hiện cải cách hành chính.

Hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cung cấp, công bố 1.560 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, có 1.399 dịch vụ công mức độ 4; 161 dịch vụ công mức độ 3 và còn lại 293 dịch vụ công mức độ 2. Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 thì người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Thì hiện nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện ngay tại nhà hay tại cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Đối với việc thanh toán các khoản phí, lệ phí trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể lựa chọn thanh toán qua các ngân hàng thương mại hoặc kết nối và thanh toán qua các đơn vị trung gian thanh toán như ViettelPay, VNPTPay, Ngân Lượng và các đơn vị trung gian thanh toán khác được tích hợp vào Hệ thống PayGov của tỉnh. Việc trả kết quả sẽ được trả tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích với mức phí theo quy định của Bưu chính. Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà... Ngoài ra, thông qua dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Thời gian nộp hồ sơ, thời gian nhận kết quả, nội dung yêu cầu giải quyết, thành phần hồ sơ nộp,... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
43c1c16540bc89e2d0ad

(Trả hồ sơ đến địa chỉ qua dịch vụ bưu chính công ích)

Trong thời gian tới, để tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Trung tâm đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu người dân, doanh nghiệp về những lợi ích, điểm mạnh trong việc tham gia giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội về dịch vụ công trực tuyến; đăng tải thường xuyên, liên tục file âm thanh và hình ảnh tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm. Phối hợp với Tỉnh Đoàn Long An thành lập và thực hiện mô hình Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp các thao tác, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tăng cường phát thanh các tiểu phẩm, tình huống liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Quán triệt công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm khi có phát sinh hồ sơ trực tuyến, ưu tiên tiếp nhận giải quyết hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, hiện nay, UBND tỉnh cũng cho rà soát lại các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp ở mức độ 2, 3 để đề xuất cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 với mục tiêu cung cấp nhiều nhất có thể các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4. Riêng đối với các trường hợp dịch vụ công ở mức độ 2 không đủ điều kiện để cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 thì sẽ tập trung rà soát để đề xuất triển khai cung cấp ở mức độ 3, giảm tối đa số lượng dịch vụ công của tỉnh cung cấp ở mức độ 2.

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không chỉ mang lại các lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp mà còn hỗ trợ các cơ quan nhà nước theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị. Góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, chủ động phòng chống dịch. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần hạn chế tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp./.

Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh






Các tin khác:


12

Tìm kiếm