Thứ Năm,18/04/2024    |

Cải cách hành chính

Đóng
Hiệu quả từ mô hình “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân” 08/05/2023

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo lực lượng đoàn viên của Chi đoàn Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh (trực thuộc Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh) luôn nỗ lực phấn đấu thể hiện tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, tận tình hỗ trợ, giúp đỡ người dân nộp hồ sơ, TTHC trực tuyến tại “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân”. Qua hơn 01 tháng triển khai thực hiện Mô hình “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân” của Chi đoàn Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực: Số lượng hồ sơ nộp trực tuyến là 8.564/8.582 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,79% (vượt mức chỉ tiêu UBND tỉnh đề ra 50%), với 9.403 tài khoản được tạo lập trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; Số tiền thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của các sở ngành là 21.888.000 đồng; Số lượt người dân và doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng là 692 lượt, hài lòng là 675 lượt chiếm tỷ lệ 97,54%; Trung bình mỗi ngày đoàn viên thanh niên thực hiện hỗ trợ người dân nộp hồ sơ thành công khoảng 25-35 lượt/ngày. Hầu hết người dân đến nộp hồ sơ đều không biết cách thức nộp hồ sơ trực tuyến nên mô hình Quầy thanh niên đã giúp đỡ rất nhiều người dân tiếp cận với với việc tạo lập tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến thành công, không để người dân ra về tay không.

Bên cạnh đó, Mô hình đã góp phần giảm thiểu áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm, rút ngắn thời gian nộp hồ sơ trực tuyến không để người dân phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, thông qua việc thực hiện mô hình lực lượng đoàn viên Trung tâm còn thường xuyên phát hiện những lỗi kỹ thuật, những vướng mắc bất cập phát sinh trong quá trình nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử; từ đó tham mưu lãnh đạo Trung tâm kịp thời khắc phục để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

z4326415663878-90e75306c2b621dadd02dfff4919a641

Đoàn viên Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại "Quầy thanh niên Hỗ trợ công dân"

Mặc dù trong công tác triển khai thực hiện cũng gặp không ít khó khăn như: Quầy thanh niên được trang bị 05 bộ máy phục vụ cho việc hướng dẫn người dân; tuy nhiên, đôi lúc cao điểm không đủ máy vi tính để phục vụ; hệ thống đường truyền thường xuyên bị lỗi, tốc độ xử lý của máy tính còn chậm, việc scan các thành phần hồ sơ mất nhiều thời gian nhất là lĩnh vực y tế nhiều thành phần, máy scan bị mờ. Phần lớn người dân đều nhờ lực lượng đoàn viên làm thay việc tạo lập, đăng ký nộp hồ sơ chưa chủ động tìm hiểu thực hiện, một số trường hợp không biết đọc, viết, không biết sử dụng internest nên phải mất nhiều thời gian để hướng dẫn và thực hiện tạo lập tài khoản; trung bình thời gian để một người tạo lập tài khoản và nộp hồ sơ thành công là khoảng 20 phút (đối với trường hợp thuận lợi). Người dân còn quen với việc thanh toán phí lệ phí giải quyết TTHC trực tiếp tại Trung tâm, một số người đân không có tài khoản Ngân hàng hoặc không sử dụng internetbanking, việc thanh toán phí lệ TTHC trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh đôi lúc hệ thống bị treo không thực hiện được nên người dân vẫn còn e ngại thực hiện….

Để việc thực hiện mô hình được thuận lợi và đạt kết quả cao hơn, trong thời gian tới, Chi đoàn Trung tâm PVHCC đề xuất lãnh đạo Trung tâm phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, VNPT Long An và các đơn vị liên quan phối hợp khắc phục các lỗi kỹ thuật phát sinh trong qua trình thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện TTHC trực tuyến; kiến nghị lãnh đạo Trung tâm xem xét có cơ chế động viên, khích lệ tinh thần xung kích của lực lượng đoàn viên trực tại Quầy thanh niên hỗ trợ công dân hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến vừa chịu nhiều áp lực công việc chuyên môn vừa phải tiếp công dân, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; đề xuất sớm có những cơ chế, chính sách khuyến khích người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến như: giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian giải quyết đối với những trường hợp thanh toán trực tuyến; đề xuất Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Chi đoàn Báo Long An, Đoàn cơ sở Đài Phát thanh và Truyền hình Long An hỗ trợ công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt, hiểu hơn về Mô hình này; đồng thời, tham mưu Tỉnh đoàn nhân rộng mô hình Quầy thanh niên hỗ trợ công dân tại 15/15 Trung tâm Hành chính công cấp huyện để tiếp tục hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, chia sẽ áp lực cho các Trung tâm hành chính công cấp huyện, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu mà UBND tỉnh đã giao./.

ĐCS Văn phòng UBND tỉnh





Các tin khác:


12

Tìm kiếm